Saturday, October 16, 2010

Nine things about ME.

9
It's been three years since I've had this blog and yet, I do have rare opportunities to publish posts. I seldom write because I'm amazed at the blogs I follow, ended reading all their posts then having no time to write my own.

8
I am the eldest in our family. I experienced a lot of hardships with my parents back then just to sustain what we have today. We're not rich, but we're surviving.

7
Isa akong Batangueno na nanirahan sa Manila dati. Batang kalye, pero lumipat kami sa subdivision sa Rizal na nuon kami lang ang nakatira sa buong street at hanggang ngayon kakaunti pa rin ang nakatira sa phase namin, simula nun, wala na ako masyadong kilala sa subdivision namin. Wala naman kasi akong ka-edad na kapitbahay na pwedeng kalaro nun eh.

6
21 na ako. Nurse na ako since last year. Ang bata ko pa, at mabuti yun dahil gusto ko pa maging doktor. Kung iisipin, 27 na ako magiging ganap na M.D. Dahil next school year ko pa balak pumasok.

5
Simula nung nag-college naging active na ako sa mga kung ano anong activities, leader ako sa Council nuon, at napaka-busy ko. Workaholic. AFter grumaduate ng Nursing, may trabaho na agad ako as Nurse sa Ospital. After 1 year, tumigil ako dahil sa pagbabalak kong magmed at wala ring saysay kung magpapagod ako as nurse. At sobrang naeenjoy ko ang bakasyon. Ang pahinga bago ang Med Life.

4
Hindi ako gwapo. Hindi ako matangkad. Wala akong appeal. Isa lamang akong common na tao. May nagmahal sa akin, minahal ko rin siya. Napakaswerte ko sa kanya. Kala ko siya na till the end. Pero mali ako, iniwan niya ako. At ayoko ng magmahal uli.

3
Nung nag-aaral ako ng nursing, di ko alam kung paano ako nakakapasa pero di talaga ako masyadong pala-aral. Pumasa ako ng boards na nagbabasa basa pero hindi naman todo basa. Kaya nanghihinayang ako minsan dahil alam kong kaya ko higitan yung iba. Kaya sinasabi ko lagi sa sarili ko, di pa ako nag-aaral ng mabuti nyan pero nakakapasa ako, pano pa pag tinodo ko pa. Kaya nahihirapan ako ngayon, kelangan ko matuto paano mag-aral. Paano nga ba mag-aral?

2
Virgin pa ako. Laging ako at ang kamay ko. Ako at ang kamay ko. Ako at ang kamay ko.

May nangyari sa akin dati. Last year lang, naexperience ko kung paano pagsamantalahan ng kapwa ko. Di ko sila kilala. Malalaki katawan nila. Dalawa sila. Mausok nuon. Sauna sa gym. Kinain nila si jr. Mabilis ang pangyayari. Di na ako nakapalag. Di ko malilimutan.

At masasabi ko pa rin, para sa akin, Virgin pa ako. At hanggang ngayon, Laging ako at ang kamay ko. Ako at ang kamay ko. Ako at ang kamay ko.

1
Nakita ko isa uli sa sauna sa gym na yun. Sa loob ko, Nanginig ako sa takot. Hindi niya ako pinilit, mag-isa lang siya eh. Imbis tinanong niya ako kung gusto ko daw ba, masarap daw ako, matamis daw ang nilalabas ko. Tumayo ako, Lumabas, di na uli bumalik sa gym na yun. Ang tinding pagmamaliit sa akin nun, post-traumatic.

No comments: